“กองทัพอัซซูรี่” โหด ดุดัน! อิตาลี กับโอกาสลุ้นแชมป์ยูโร 2020

การกลับมาสู่เส้นทางลุ้นแชมป์รายการใหญ่อย่าง “ยูโร 2020” ของทีมชาติอิตาลีถูกพูดถึงกันอย่างหนาหู เพราะตอนนี้พวกเขากลายเป็นตัวเต็งในการคว้าแชมป์อย่างเต็มตัวเทียบเท่ากับทีมชาติอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้เวลานานเป็นพอสมควร เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทำพลาดจนอดเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ในรอบสุดท้าย จนกลับมาทบทวนและสั่งสมทีมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง คราวนี้อิตาลีจะต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อจะได้ไม่พลาดและลบล้างเรื่องเลวร้ายทุกอย่างที่ผ่านมา

ทำไมอิตาลีถึงกลายเป็นทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์ยูโร 2020

เป็นคำถามที่ตอบได้ง่ายๆ เลยคือ ผลงานตั้งแต่นัดแรกในการแข่งขันฟุตบอลยูโร จนเข้ามาถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย พร้อมกับสถิติใหม่ของทีมชาติอิตาลีที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ 32 เกมติดต่อกัน เป็นเวลายาวนานถึง 3 ปีที่พวกเขาไร้พ่าย ทุกอย่างมันชัดเจนไปหมดทั้งผลงานล่าสุดและปัจจุบัน

การเขี่ยทีมชาติเบลเยียมตกรอบ ที่เป็นทีมเต็งสามและยังเป็นทีมแรงกิ้งอันดับ 1 ของโลก กลายเป็นเครื่องหมายการันตีว่าพวกเขาคือของจริง ถึงแม้ว่าช่วงแรกจะยังถูกตั้งคำถามในเกมรอบคัดเลือกก็ตาม แต่ยังไงก็ดีพวกเขาก็ปราบทีมเก่งๆ ได้ในรอบน็อคเอ้าท์อย่างเหนือชั้น

จุดเด่นของอิตาลีที่เห็นได้ชัดมากในทัวร์นาเมนท์นี้คือ ความลงตัวของเกมรับและเกมรุกที่มีความสมดุลเป็นอย่างมาก เกมรับมีความนิ่งบวกกับความแข็งแกร่งเล่นกันได้อย่างเข้าใจกัน ส่วนเกมรุกก็สามารถทำลายล้างคู่ต่อสู้ได้อย่างดุดัน ลุยแหลก มีความเป็นยุคใหม่แตกต่างจากอิตาลีชุดก่อนๆ ได้อย่างลงตัว และประสบการณ์อันมากมายของโค้ช โรแบร์โต้ มันชินี่ จะเข้ามาช่วยสร้างมิติใหม่ในการลุ้นแชมป์ยูโร 2020 ได้อย่างแน่นอน

การโคจรระหว่าง อิตาลี เจอกับ สเปน ในรอบรองชนะเลิศยูโร 2020

เป็นเกมบิ๊กแมตซ์ที่สนุกแน่ๆ เพราะสองทีมนี้เวลาที่ได้เจอกันแล้วจะต้องงัดแท็คติคที่มีอยู่ทั้งหมดใส่ลงไปเพื่อชัยชนะที่รออยู่ หากเปรียบเทียบฟอร์มการเล่นระหว่างอิตาลี กับ สเปน จะเป็นทางด้าน “อัซซูรี่” ที่มีผลงานที่ดีกว่าตั้งแต่รอบคัดเลือกแบ่งกลุ่มจนมาถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย แต่ถ้าพูดถึงสเปนจากการเข้ารอบมาถึงตอนนี้ ถือว่ายังมีความไม่ต่อเนื่องและเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะถ้าวัดจากภายใน 90 นาที “กระทิงดุ” เอาชนะได้เพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น และแผนการเล่นก็ยังมีช่องโหว่อีกหลายจุด

ซึ่งเกมนี้แม้ว่าอิตาลีจะมีสภาพทีมที่ดูดีกว่า แต่เชื่อว่าพวกเขาก็ไม่ประมาทสเปนด้วยเช่นกัน เพราะประการณ์ของนักเตะทั้งสองทีมมีความสูสีกัน ตลอดตั้งแต่เริ่มเกมจะต้องมีอะไรสนุกๆ และน่าตื่นเต้นให้เห็นกันจนจบเกม สุดท้ายนี้ยังไงแล้วความเข้าใจกันระหว่างนักเตะกับโค้ชของทีมชาติอิตาลี จะสามารถจับมือกันผ่านเข้าไปลุ้นแชมป์ยูโร 2020 ได้สำเร็จ